Trường THPT Nguyễn Tất Thành: Vượt khó vươn lên!Theo
[You must be registered and logged in to see this link.] - 05/04/2010
(TTTM News) - Thầy giáo Phan Tấn Lý - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành (M’Đrắk - Đắk Lắk) vừa cho biết: Được thành lập từ năm 1987, lúc bấy giờ trường mới chỉ có 3 lớp với khoảng 47 học sinh. Trải qua nhiều thời kỳ, đến nay trường đã có quy mô 2.100 với 60 giáo viên. [You must be registered and logged in to see this link.] Có thể nhận thấy, khi mới thành lập nhà trường gặp phải muôn ngàn khó khăn. Đó là đầu vào học sinh thấp, chất lượng thấp, cơ sở vật chất nhà trường thiếu thốn...
Thực hiện phong trào “2 không” nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chất lượng học sinh, năm đầu tiên thực hiện đã có 50% học sinh đậu tốt nghiệp; qua thời gian phấn đấu nỗ lực của tập thể giáo viên, học sinh và nhà trường khắc phục khó khăn, chống tiêu cực, khắc phục bệnh thành tích, năm học vừa qua đã có 81% học sinh đậu tốt nghiệp, số giáo viên và học sinh giỏi tỉnh đạt 2 – 3%. Điều đó cho thấy chất lượng dạy và học của trường đang có chiều hướng đi lên và dần khẳng định mình.
Phải nói rằng, trong những năm qua nhà trường luôn sôi nổi với các phong trào thi đua, các tổ chức trong nhà trường đều có thái độ nghiêm túc đối với cuộc vận động “hai không bốn nội dung”, “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “học tập và làm theo tấm gương đạo đức
[You must be registered and logged in to see this link.] ”, “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, tự sáng tạo”... Những cuộc vận động thi đua này đã có tác dụng không nhỏ đến ý thức tư tưởng, đạo đức GV, HS và tạo sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Không có hiện tượng lệch lạc đạo đức, lối sống trong giáo viên, học sinh; chất lượng các buổi học văn hoá ngày càng đạt thực chất và không có hiện tượng học sinh ngồi nhầm chỗ.
Thầy giáo Phan Tấn Lý - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành.
Thầy Lý cho biết thêm: Năm học 2008 – 2009 và thời gian tiếp theo nhà trường đã và sẽ tiếp tục thực hiện việc phân ban và đổi mới chương trình SGK, thực hiện học theo ban cơ bản dùng SGK chương trình chuẩn, kết hợp chủ đề tự chọn nâng cao và chủ đề tự chọn bám sát. Chương trình này theo chúng tôi là phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường và tình hình học của học sinh. Kết hợp với những biện pháp như tăng cường dự giờ thăm lớp, ứng dụng CNTT vào giảng dạy, đổi mới phương pháp truyền đạt kiến thức... chất lượng giáo dục đã nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh khá giỏi không ngừng tăng lên, học sinh trung bình, yếu, kém giảm hơn nhiều so với những năm học trước. Trong năm trường tổ chức 71 tiết thao giảng thì có đến 49 tiết xếp loại giỏi, 21 tiết khá, chỉ 1 tiết trung bình. Ngoài ra nhà trường cũng tổ chức 323 tiết dạy cho đồng nghiệp dự và 1.249 lượt dự giờ, số tiết dạy đạt khá, giỏi khá cao.
Về phía học sinh, năm học qua cũng có 01 em đạt giải khuyến khích môn Văn và 02 em đạt học sinh giỏi tỉnh khối 12, 01 giải nhất, 01 giải nhì và 01 giải ba học sinh giỏi tỉnh về TDTT. Kết quả thi đua năm học 2008 – 2009 tập thể nhà trường đề nghị cấp trên công nhận trường đạt tập thể lao động tiên tiến xuất sắc và 2 tổ đạt tập thể lao động tiên tiến xuất sắc; gửi đề nghị công nhận 2 đồng chí là chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 11 đồng chí chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 53 đồng chí lao động tiên tiến. Nhà trường được xét công nhận trường xuất sắc và “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Để có được những chuyển biến tích cực đó, trước hết phải nhắc đến sự đoàn kết cố gắng nỗ lực nhà trường trong việc chú trọng nâng cao năng lực của hệ thống quản lý giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, huy động các nguồn lực phát triển giáo dục, và đặc biệt là chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQLGD.
Cơ sở vật chất của nhà trường đã được quan tâm đầu tư xây dựng.
Hiện nay nhà trường đang trong quá trình xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp uỷ Đảng, chính quyền nên cơ sở vật chất nhà trường đã dần đi vào ổn đinh. Trường có 26 phòng học, các thiết bị cơ sở vật chất đảm bảo phục vụ dạy học. Học kỳ 2 năm học 2008 – 2009 có 6 phòng gồm bộ môn, phòng thư viện, phòng vi tính của chương trình mục tiêu được nghiệm thu đưa vào sử dụng. Để việc bảo quan, sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả, trường đã thành lập nhóm thiết bị gồm một số GV trong đó nhóm trưởng đã tham gia tập huấn về thiết bị do Sở GD&ĐT tổ chức, các giáo viên trong nhóm lên lịch trực để giáo viên mượn, trả thiết bị. Giải pháp này đã giải quyết được khó khăn về thiết bị, việc sử dụng thiết bị được đầy đủ, đảm bảo chất lượng các buổi thực hành. Hiện nhà trường cũng đã có khu nhà công vụ 14 phòng tương đối đảm bảo được nơi ở cho GV ở xa, giúp GV ổn định, an tâm công tác.
Năm học vừa qua là năm học ứng dụng CNTT, nhà trường đã có máy vi tính cho các em thực hành, hầu hết các thầy cô giáo đều đã có máy tính xách tay để soạn giáo án và cập nhật thông tin. Việc hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đưa CNTT vào giảng dạy có tác dụng rất tích cực trong nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay nhà trường đang gặp phải một số vấn đề khó khăn như thiếu kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng sân chơi bãi tập, phòng đa chức năng, phòng tiếng, phòng nghe nhìn. Đồng thời, cuộc sống của đời sống CBGV cũng đang gặp nhiều khó khăn nên rất cần có chính sách hỗ trợ nâng cao đời sống vật chất cho cán bộ, giáo viên yên tâm công tác, thầy Lý nói.